เทคนิคการพิมพ์ภาพขนาดใหญ่ด้วยเครื่องพิมพ์แบบ inkjet

สวัสดีครับ สำหรับ Tips และเทคนิคคอมพิวเตอร์ของเราในวันนี้ ผมจะมาแนะนำเรื่องของการประยุกต์ใช้งานเครื่องพิมพ์แบบ inkjet หรือแบบหัวพ่นหมึกของเราในการพิมพ์ภาพขนาดใหญ่ หรือภาพแบบ Poster กันครับ ซึ่งคุณสมบัตินี้รองรับกับเครื่องพิมพ์แบบ inkjet ยี่ห้อต่างๆ ตามท้องตลาดทั่วไป เช่น Canon ,HP ,Epson เป็นต้น ส่วนเหตุผลรองรับการใช้เครื่องพิมพ์แบบ inkjet ในการพิมพ์ภาพนำเสนอ ภาพแผนที่ แผนผังการเดินทาง หรือเอกสารนำเสนอต่างๆ ที่ต้องการขยายขนาดของภาพให้ใหญ่โตขึ้น ดูชัดเจนมากขึ้นนั้นเอง สามารถสั่งพิมพ์แบบขยายได้ทั้งงานเอกสารนำเสนอแบบ Power point หรือเอกสาร Word เรามาเริ่มงานพิมพ์ภาพของใหญ่ของเรากันเลยครับ ก่อนอื่นให้เราเปิดเอกสารที่ต้องการพิมพ์ขึ้นมาตามปกติครับ จากนั้นคลิกเมนูแฟ้ม คลิกคำสั่ง พิมพ์ หรือกดแป้น Ctrl+P
ในหน้าต่างการพิมพ์ให้เราคลิกเลือก พิมพ์หน้าปัจจุบัน แล้วคลิกที่ปุ่ม คุณสมบัติ
ในขั้นตอนถัดไป ให้เราคลิกที่ Tab Advanced จากนั้นให้มองหาข้อความ Posture Printing Disable ให้เรานำเม้าส์ไปคลิก ลงไป 1 ครั้ง 
ภาพแสดงผลจากการที่เราคลิก Posture Printing Disable จะแสดง ผล options หรือเงื่อนไขในการพิมพ์ภาพขนาดใหญ่ หรือภาพแบบโปสเตอร์ให้เราคลิกเลือก เช่น 2x4 ,3x3,4x4 เป็นต้น ตามตัวอย่างผมเลือกแบบ 3x3 ซึ่งจะพิมพ์ออกมาเป็นกระดาษ A4 จำนวน 9 แผ่นด้วยกัน จากนั้นให้เราคลิกปุ่ม OK ด้านล่าง 
ในหน้าต่างปัจจุบันให้เราคลิกปุ่ม OK เพื่อเริ่มการพิมพ์งานของเรา ซึ่งต้องการกระดาษ A4 จำนวน 9 แผ่นด้วยกัน จากนั้นให้เรานำกระดาษทั้ง 9 แผ่น มาตัดต่อกันด้วยกาว หรือเทปใสอีกครั้งหนึ่ง โดยจะมีเส้นปะและข้อความแสดงว่า "ตัด"  "แปะ"  บนกระดาษทุกแผ่น ก็ให้เราใช้มีด cutter หรือกรรไกรในการตัดตามเส้นปะ และใช้กาวทาปะกันให้ตรงๆ ต้องใช้ความละเอียดเล็กน้อย เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถใช้งานเครื่องพิมพ์แบบ inkjet ของเราในการประยุกต์พิมพ์ภาพขนาดใหญ่ใช้งานในสำนักงานและองค์กร ได้แล้ว โดยที่เราสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ประหยัดงบประมาณได้ส่วนหนึ่งครับ แต่ถ้าใครต้องการแบบเนียนๆ ไม่มีจุดต่อก็ต้องติดต่อร้านพิมพ์แบบไวนิลด้านนอก ซึ่งต้องใช้งบมากกว่านั้นเองครับ 
หมายเหตุ ตัวอย่างที่ผมยกมาด้านบนผมใช้เครื่องพิมพ์ inkjet ของ HPD1560 นะครับ ราคา 900 บาท ซึ่งในแต่ละยี่ห้อหรือรุ่นอาจจะแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ขอให้มองหาคำว่า Posture Printing  ให้เจอนะครับ รับรองใช้ได้ทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น