วิธีการสนทนาออนไลน์

วิธีการสนทนาออนไลน์ หรือการเล่น M หรือการแซต คือการพูดคุยหรือสนทนากันผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรืออินเตอร์เน็ต ซึ่งจัดเป็นรูปแบบของการติดต่อสื่อสารผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมสูงจากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัยและระดับการศึกษา เนื่องจากเป็นบริการที่สะดวกและรวดเร็ว ง่าย ทันสมัย และยังเป็นของฟรีอีกด้วย โดยในอดีตโปรแกรมสนทนาออนไลน์จะเป็นในลักษณะการพิมพ์คำต่อคำหรือประโยคต่อประโยคของคู่สนทนาออนไลน์เท่านั้น และจะต้องเป็นผู้ใช้งานระบบอีเมลค่ายเดียวกันด้วยเท่านั้น แต่ในปัจจุบันข้อจำกัดดังกล่าวได้หมดไป ปัจจุบัน ผู้ใช้งานอีเมลของ gmail,hotmail หรือ yahoo mail ต่างก็สามารถ Add หรือเพิ่มคู่สนทนาระหว่างกันได้อย่างเสรี รวมทั้งระบบการให้บริการอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วมากขึ้น จากระบบเดิมเป็นแบบโมเด็มมาเป็นระบบ high speed หรือระบบแลนนั้นเอง ทำให้การสนทนาออนไลน์มีการเพิ่มความสามารถในการต่อกล้อง web cam และไมโครโฟน ที่ทำให้สามารถสนทนาออนไลน์พร้อมเห็นหน้าตาของคู่สนทนาออนไลน์ได้อย่างไม่มีปัญหานั้นเองครับ
สำหรับโปรแกรมที่ใช้ในการแซต หรือสนทนาออนไลน์คงเป็นของบริษัท Microsoft ได้แก่ MSN หรือ Windows Live Messenger หรือ M นั้นเอง นอกจากนั้นก็ยังมีของ ฝั่ง yahoo messenger ที่ได้รับความนิยมและเป็นคู่แข่งของ MSN เช่นกัน
สิ่งที่ต้องมีในการสนทนาออนไลน์
คอมพิวเตอร์ เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
กล้องเว็บแคม แบบภายนอก หรือติดตั้งมาในตัวแบบ built in พร้อมไมค์สำหรับการสนทนาออนไลน์
บัญชีผู้ใช้งานอีเมลของ Hotmail ,Yahoo หรือ Gmail เป็นต้น หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้งานสามารถดูวิธีการสมัครและใช้งานได้ที่

ขั้นตอนแรกให้ดาวโหลดฟรีโปรแกรม MSN เวอร์ชั่นล่าสุดมาก่อน ปกติจะมีมาพร้อมกับวินโดว์อยู่แล้ว หากยังไม่มีให้ดาวโหลดได้ตามลิงค์นี้เลยครับ จากนั้นให้ติดตั้งให้เรียบร้อย การติดตั้ง MSN เวอร์ชั่นล่าสุด เราจะต้องออนไลน์เพื่อดึงข้อมูลประกอบการติดตั้งตลอดเวลาจนแล้วเสร็จ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ขึ้นอยู่กับความเร็วเน็ตเป็นสำคัญ
ขั้นตอนต่อมา หลังการติดตั้งแล้ว ให้เราคลิกเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะเป็น icon เล็กๆ MSN หรือ Windows Live Messenger จากนั้นในช่องอีเมลและรหัสผ่านให้เรากรอกอีเมลและรหัสผ่านของเราลงไป จากนั้นคลิกปุ่มคำสั่ง ลงชื่อเข้าใช้งาน
ในขั้นตอนนี้โปรแกรมจะเชื่อมต่อกับเครื่องของผู้ให้บริการสนทนาออนไลน์ จะมี icon เล็กๆ รูปคนหมุนๆ ระหว่างการเชื่อมต่อให้เราคอยจนการเชื่อมต่อสำเร็จ บางครั้งระบบอาจขัดข้องหรือเน็ตหลุดเราจะไม่สามารถเชื่อมต่อหรือ Log in ได้ก็ต้องลองใหม่ หรือตรวจสอบการเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตของเรา
ขั้นตอนต่อไปหากการเชื่อมต่อสำเร็จ เราก็จะเข้าสู่หน้าต่างโปรแกรมที่พร้อมให้เราสนทนาหรือพูดคุยออนไลน์กับคู่สนทนาของเราได้ทันที่ครับ ให้สังเกตดูว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง อย่างแรกที่มุมเกือบบนขวามือจะมี icon รูปจดหมายและตัวเลขแสดงจำนวนของจดหมายในอีเมลของเราที่ยังไม่ได้เปิดอ่านแสดงอยู่ ให้เรานำเม้าส์ไปคลิก 1ครั้งก็จะเป็นการเปิดกล่อมจดหมายหรืออีเมลของเราเพื่อเข้าไปอ่านจดหมายของเราได้ทันที  ส่วนคู่สนทนาของเราให้สังเกตว่าจะมีรายชื่อคู่สนทนาหรือผู้ที่เราต้องการติดต้อด้วยแสดงขึ้นมาบริเวณด้านล่าง ซึ่งจะมี 2 สถานะคือ ออนไลน์ กับ ออฟไลน์  แต่ถ้าหากว่าเราพึ่งใช้งานครั้งแรก เราจะต้องทำการ add หรือเพิ่มคู่สนทนาของเราลงไปก่อน โดยให้เราคลิกที่ icon รูปคนเล็กๆที่มีเครื่องหมาย + ตรงด้านต่อกับช่องค้นหา จากนั้นให้เราระบุ อีเมลของคนที่เราต้องการติดต่อลงไป ซึ่งเขาจะได้รับการร้องขอจากเรา และตอบรับคำขอจากเราเสียก่อน รายชื่อของเราจึงจะแสดงขึ้นมาในรายการผู้ติดต่อสนทนาของเรา

การสนทนา ให้เรานำเม้าส์ไปคลิก 2ครั้ง เพื่อเปิดรายชื่อผู้ที่เราต้องการสทนาด้วยขึ้นมา จากนั้นในช่องข้อความให้เราพิมพ์ข้อความที่ต้องการลงไป แล้วคลิกแป้น enter เป็นการส่งข้อความ คู่สนทนาที่กำลังออนไลน์ในเวลาเดียวกันก็จะรับข้อความและพิมพ์โต้ตอบกลับมาเช่นกัน และบริเวณด้านล่างจะมีปุ่มแสดงอารมณ์น่ารักๆ ให้เราคลิกแทรกเข้าไปในข้อความของเรา ได้ และมีลูกเล่นอื่นๆที่น่าสนใจ
วิธีการเปลี่ยนรูปภาพแทนตัวเรา บางครั้งภาพสัญลักษณ์แทนตัวเราอาจจะเป็นรูปการ์ตูน หรือรูปอะไรก็แล้วแต่ที่ทางโปรแกรมเตรียมไว้ให้เรา หากเราไม่ชอบหรือไม่ต้องการก็สามารถแทนที่ด้วยภาพของเราเองได้ง่ายๆ ดังนี้ บนเมนูให้คลิกที่ เมนู เครื่องมือ ตามภาพประกอบ จากนั้นคลิกที่ เปลี่ยนรูปภาพที่แสดง
ในขั้นตอนนี้ให้เราคลิกที่ปุ่ม เรียกดู เพื่อเข้าไปเลือกรูปภาพที่เราได้เตรียมไว้แล้ว ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา คลิกเลือกรูปภาพที่ต้องการคลิกแทรก และคลิกตกลง ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ


สรุป หวังว่าคงเป็นประโยชน์และได้ความรู้เล็กๆ น้อยสำหรับมือใหม่หรือผู้ที่สนใจการสนทนาออนไลน์ หรือการเล่น M บ้างนะครับ ไม่มากก็น้อย ส่วนใครที่เชียนแล้ว ก็ขอให้ข้ามไปได้เลยไปดูเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจของบล็อกได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น