การติดตั้งและใช้งานฟรีโปรแกรม upload ไฟล์ FileZilla

สำหรับบทความสั้นๆ วันนี้ ผมจะขอแนะนำการใช้งานฟรีโปรแกรม FileZilla เพื่อใช้สำหรับการ upload ไฟล์เว็บเพจที่เราได้สร้างไว้ขึ้นไปบน Free web server ที่ผมได้แนะนำการสมัครและใช้งานไว้คือที่ www.125b.com ครับ เกี่ยวกับโปรแกรม FileZilla ก็เป็นฟรีโปรแกรม FTP คือ File Transfer Protocal คือโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาสำหรับการถ่ายโอนไฟล์ข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ให้เป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็วนั้นเอง โดยสามารถหาดาวโหลดมาใช้งานกันได้ฟรีๆ ที่ Link to download http://download.cnet.com/3001-2160_4-10308966.html?spi=5922c4903413249bddb0c6623beeabf8
การ upload ข้อมูลขึ้นอินเตอร์เน็ตด้วยฟรีโปรแกรม FileZilla
การติดตั้งและใช้งานของโปรแกรม
1 หลังดาวโหลดมาแล้ว ให้รัน setup.exe ขึ้นมา ให้เราคลิก I agree เพื่อยอมรับเงื่อนไขการใช้งานของโปรแกรม
2เลือกเงื่อนไขการติดตั้งและใช้งานโปรแกรม ให้เลือก Anyone คือทุกคนสามารถใช้งานโปรแกรมนี้ได้ จากนั้นคลิก Next
3 เลือกส่วนประกอบของโปรแกรม ให้คลิกเลือกทุกตัวจากนั้นให้คลิก Next
4 การระบุเส้นทางในการติดตั้ง เอาค่าเดิมเลย คลิก Next ต่อไปโลด
5 คลิก Install เพื่อเริ่มการติดั้งโปรแกรม คอยจนเสร็จ จากนั้นคลิก Finish เพื่อสิ้นสุดการติดตั้งโปรแกรมครับ
6 หน้าตาของโปรแกรม ให้เราคลิกที่ File new และคลิก สร้างที่ตั้งใหม่



7 จากนั้นให้เรากำหนดค่าจำเป็นพื้นฐานในการ connect กับ web server ของเราดังนี้ครับ



# ที่ตั้ง เปลี่ยนชื่อเป็น go-lopburi (กำหนดได้ตามความเหมาะสมครับ)
# Host ค่านี้สำหรับ เราได้มาจากฟรีโฮสต์ที่สมัครนั้นเอง ในนี่คือ www.go-lopburi.co.cc
# ชนิดของ server เป็น FTP File Transfer Protocal ครับ
# LogonType เป็น ปกติ
# ชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน ได้มาจากการสมัครโฮสต์ฟรีนั้นแหละ ก็กรอกเข้าไปให้ถูกต้อง จากนั้นคลิก ตกลง ครับ
8 การ connect คลิกที่ลูกศรเล็กๆ ข้างๆปุ่ม เชื่อมต่อด่วน ,คลิกเลือก username ที่เรากำหนดไว้ จากนั้นโปรแกรมก็จะทำการเชื่อมต่อให้เราทันที โดยจะมีการแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยทางซ้ายมือเป็นส่วนของเครื่องคอมของเรา และทางด้านขวามือเป็นส่วนของ web server



9 ให้เราคลิกเข้าไปในโฟลเดอร์ go-lopburi ก่อน จากนั้นฝั่งซ้ายมือจะแสดงไฟล์และโฟลเดอร์ที่พร้อมให้เราใช้เมาส์ลากวางเพื่อทำการ upload หรือ download ไฟล์ได้ทันที หรือคลิกเม้าส์ขวาบนไฟล์ใดๆ แล้วเลือก upload or download ก็ได้เช่นกันครับ



หวังว่าคงพอเข้าใจภาพและทำตามไปได้นะครับ อย่าลืมนะครับ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นสิ่งที่ทำให้เราภูมิใจ ไม่มีใครเป็นหรือเก่งมาตั้งแต่เกิดหรอกครับ ต้องอาศัยการฝึกฝน เรียนรู้ และลองผิดลองถูกด้วยกันทั้งนั้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น