การเปิดตัว Windows 10 เมนูแบบ Start Menu

Microsoft ไม่มีเวลาสำหรับการพัฒนาวินโดว์ 9 แล้ว หลังจากมีข่าวลือออกมาตลอดในช่วงหลังการปล่อยตัวของ  Windows 8 ได้ไม่นาน อย่างไรก็ตามข่าวของการปล่อยตัววินโดว์ 9 ก็คงต้องหมดไป เมื่อทาง บริษัท ตัดสินใจประกาศเปิดตัว Windows 10 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในห้วงเวลาที่ยังไม่แน่นอนในปีหน้า 2015 ซึ่ง มีการเปิดเผยในงานแถลงเปิดตัวว่า จะเป็นการนำเมนูแบบเดิมหรือ Start Menu กลับมาใช้งานในวินโดว์ 10 อีกครั้ง และ จะยังผสมผสานความสามารถในเชิงของการเป็นโทรศัพท์ smartphones, แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ส่วนตัว และ ทีวี ด้วยเช่นกัน 


เหมือนกับที่ทางบริษัท Microsoft บอกเป็นนัย มาในปีนี้ว่า Windows 10 จะนำเอาเมนูใช้งานแบบเดิมของ Windows 7-style Start menu กลับมาใช้งานอีกครั้ง ตามคำเรียกร้องของลูกค้าหลายๆ คน โดยเมนู Windows 10 Start menu จะผสมผสานด้วยความสะดวกสบายของแอพหรือโปรแกรมใช้งานแบบเป็นแถวหรือ column of app icons พร้อมเมนูด้านข้างหรือ sidebar แบบ Windows 8 , และรองรับการใชงานแบบหน้าจอสัมผัสหรือ  touch-friendly Live Tiles. นอกจากนั้นยังมีลูกเล่น เรียกว่า "Me" ที่ด้านบนของ Start menu ที่จะแสดงอะไรก็ตามที่ผู้ใช้งานเลือก หรือ logged in.
Microsoft Windows 10  จะรวมความสามารถของการใช้งานแอพหรือโปรแกรมแบบเดิมกับมือถือ สมาร์ทโฟน แท็บแล็ต ความสามารถในการทำงานแบบเป็นคอมพิวเตอร์สว่นตัว และเป็นเครื่องรับภาพโทรทัศน์ ด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าจะออกมาในแบบ 2 ตัวเลือกคือ สว่นบุคคล และสว่นองค์กร 
การปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่ของแถบงานหรือ Multitaskers  ในการที่จะเห็นว่ามีแอพหรือโปรแกรมอะไรเปิดอยู่บ้าง คล้ายๆกับระบบแถบงานของ Apple OS X. โดยโปรแกรม จะสามารถทำให้เราเปลี่ยนไปใช้งานหน้าจอหลายแบบ หรือ multiple desktops, โดยอาศัยความสามารถของ Snap Assist feature ที่จะทำให้การเปลี่ยนไปหน้าจอแบบที่เราต้องการ โดยง่ายจากแอพที่แสดงหรือเปิดอยู่บนหน้าจอ โดยสามารถที่จะเปลี่ยนไปใช้งานหน้าจอที่ต้องการได้มากถึง 4 แอพบนหน้าจอเดียวกัน  
ทั้งนี่จากการทดสอบการใช้งานที่ผ่านมาทาง Microsoft ได้แสดงให้เห็นว่า Windows 10 มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมเข้ามา ในเรื่องการปรับแต่งระบบปฏิบัติการ หรือ  OS เมื่อผู้ใช้งานต้องการที่จะสลับไปใช้งานในโหมดแบบ  2-in-1, คล้ายกับของ Surface Pro 3 เป็นต้น โดยการคลิกที่เมนู Start ด้วยเมาส์หรือคีย์บอร์ด จะเปิดเข้าสู่โหมดการทำงานในรูปแบบของ desktop Start menu, แต่ถ้าทำแบบเดียวกันในโหมดของแท็บเล้ตจะเปิดหน้าจอคล้ายๆ  Windows 8-style full-screen และมีเมนู Start menu  ขยายใหญ่ icons.
อย่างไรก็ตามความชัดเจนในเรื่องการปล่อยตัวเบต้าหรือตัวพรีวิว คาดว่าจะเป็นช่วงกลางปีหน้า 2015 ซึ่งคงจะมีข่าวและรายละเอียดอื่นๆ ตามมามากขึ้นเรื่อยๆ 
สำหรับคนไทยเราที่อาจจะยังใช้งาน วินโดว์ 7 หรือ 8 อยู่ในปัจจุบัน ก็คงอาจจะต้องการเห็นหรือทดลองเปลี่ยนไปใช้ วินโดว์ 10 ก็คงต้องรอฟังข่าวกันนิด ถ้ามีข้อมูลอะไรใหม่ๆ ก็จะมีอัพเดทกันให้ทราบอีกที 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น