ขั้นตอนการติดตั้งเครื่องพิมพ์ด้วยตนเอง

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มือใหม่ที่ต้องการเรียนรู้เทคนิคและขั้นตอนในการติดตั้งเครื่องพิมพ์ด้วยตนเอง สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ XP,VISTA หรือ 7 ก็ตาม ปัจจุบันเครื่องพิมพ์ชนิดหัวพ่นหมึกหรือว่า Inkjet กำลังเป็นที่นิยมเนื่องมาจากความง่ายในการใช้งาน และมีราคาถูกนั้นเอง สำหรับสนนราคาของเครื่องพิมพ์ Inkjet ในตลาด IT ของบ้านเราในปัจจุบันก็มีราคาประมาณ 900- 1500 บาทโดยประมาณ ซึ่งนับว่ามีราคาถูกมาก แต่บางรุ่นหรือบางยี่ห้อราคาเปลี่ยนตลับหมึกเครื่องพิมพ์ใหม่ จะมีราคาแพงเท่ากับราคาซื้อเครื่องใหม่เลยก็มี ผู้ใช้งานจึงนิยมใช้หมึกแบบ Refill หรือแบบขวดมาเติมเอง ก็พอประหยัดใช้งานไปได้หากไม่ต้องการงานพิมพ์ที่มีคุณภาพสูงมากนัก เช่น พิมพ์ภาพ พิมพ์นามบัตร เป็นต้น แบบว่าถ้าเสียหรือเจ้งก็ทิ้งไป แล้วหาซื้อใหม่ได้ทันทีครับ นอกเรื่องไปนิดกลับเข้ามาตามที่จั้วหัวข้อไว้ดีกว่า
การติดตั้งเครื่องพิมพ์แบบ Inkjet บน XP หรือ VISTA

1 โดยปกติเมื่อเราซื้อเครื่องพิมพ์มาใหม่ ภายในกล่องก็จะมีแผ่น CD-DRIVER และสาย USB สำหรับการเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องมาให้เราด้วยอยู่แล้ว หากทำหาย อาจจะต้องเข้าไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิต และค้นหาข้อมูลไดร์เวอร์เพื่อดาวโหลดมาทดแทนครับ
2 เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา รอให้มันรันจนเสร็จ จากนั้นให้ใส่แผ่นโปรแกรม CD-DRIVER เข้าไปในช่องอ่าน CD/DVD DRIVE ของเรา คอยสักพักมันจะรันอัตโนมัติขึ้นมา เป็นคำแนะนำให้เราทำตามได้เลย ปกติเป็นค่า Default ที่พร้อมใช้งาน หน้าที่ของเราก็คือ คลิก Next อย่างเดียว ไปสัก 4-5 คลิก จนกว่าจะขึ้นข้อความแจ้งว่าให้ต่อสาย USB ระหว่างเครื่องพิมพ์เข้ากับคอมพิวเตอร์ และเปิดเครื่องพิมพ์ อันนี้สำคัญมากนะครับ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือคนมักจะลัดขั้นตอน หรือทำผิดในขั้นตอนนี้ กล่าวคือ จะต่อสายเครื่องพิมพ์พร้อมกับเปิดเครื่องพิมพ์ On ก่อนที่จะลง Driver ของเครื่องพิมพ์ ทำให้เกิดการหา Driver ไม่พบ ลงได้แต่พิมพ์งานไม่ได้ เป็นต้น เสียอารมณ์ เสียเวลาครับ
4 คอยสักพักโปรแกรมจะตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องพิมพ์ใหม่ของเรา และทำการ Copy ไฟล์ Driver ที่จำเป็นในการทำงานลงไปสักพัก ก็จะเรียบร้อย จากนั้นเราก็สามารถทดสอบการพิมพ์ หรือใช้งานเครื่องพิมพ์ของเราได้ตามปกติเลยครับ
การบำรุงรักษาเครื่องพิมพ์แบบ Inkjet
เพื่อป้องกันหมึกแห้งหรืออุดตัน ควรจะมีการใช้งานเครื่องพิมพ์ Inkjet อย่างน้อยอาทิตย์ละแผ่น หรือ 2 แผ่น เพื่อให้หัวพิมพ์มีการทำงานและใช้งาน หาไม่แล้ว ก็อาจจะอุดตันและแห้งไปโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ครับ ส่วนผู้ใช้งานที่ต้องมีการใช้งานเป็นประจำหรือทุกวันอยู่แล้ว ก็ OK ไม่น่าห่วงตรงนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น