วิธีการสร้างคลิปวีดีโอด้วย Windows MovieMaker

เรียนรู้การสร้างวิดีโอด้วย Windows MovieMaker

ในบทความนี้เราจะเรียนรู้วิธีการสร้างคลิปภาพยนตร์ด้วย Windows MovieMaker โปรแกรมตัดต่อที่มาพร้อมกับ ไมโครซอฟท์ ซึ่งง่ายต่อการใช้งานสำหรับมือใหม่หรือผู้เริ่มต้นการทำงาน

รุ่นปัจจุบันของ MovieMaker (รุ่น 2.1) แสดงให้เห็นการปรับปรุงมากกว่ารุ่นแรก ซึ่งมาพร้อมกับรายการทั้งหมดของ extras เช่นผลวิดีโอและชื่อ, เพลง, เปลี่ยน, และง่ายต่อการจัดระเบียบ Explorer เพื่อดูและจัดการคลิปของคุณ

ด้วย MovieMaker Microsoft คุณสามารถใช้การลากและ วาง ในการสร้างคลิปวิดีโอ

หน้าต่างหลักของ Microsoft MovieMaker

ขั้นที่ 1 : การจับภาพคลิปของคุณ

ขั้นตอนแรกในการใช้ MovieMaker คือการจับภาพคลิปของ เริ่มต้นโปรแกรมและหลังจากที่มันเริ่มต้นการจับภาพวิดีโอของคุณจากกล้องวิดีโอของคุณ คุณสามารถทำเช่นนี้โดยคลิกที่ไอคอนงาน Task icon และเลือกงานตัดต่อวีดีโอ หรือคลิก File Video Capture =>

ขณะที่คุณกำลังจับภาพวิดีโอด้วย MovieMaker Windows คุณสามารถหยุดการทำงานชั่วคราวคลิปของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะจับสิ่งที่คุณต้องการ จากนั้นคุณสามารถกำหนด จุดถัดไปที่คุณต้องการที่จะจับภาพวิดีโอและแล้วดำเนินการต่อ นอกจากนี้คุณสามารถรวมวิดีโอจากแหล่งอื่น ๆ เช่นคลิปหรือภาพในฮาร์ดดิสก์ของคุณ ต้องการทำเช่นนั้นคลิกที่ไอคอนงาน Task icon และคลิกนำเข้าวิดีโอ

ขั้นที่ 2 : จัดเรียงคลิปของคุณ

ขั้นตอนต่อไปคือการใช้กระดานเรื่องราวใน MovieMaker Windows หรือบางโปรแกรมอาจจะเรียก Story board เพื่อจัดเรียงคลิปของคุณให้มีลำดับตามต้องการ ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในกระดานเรื่องราวเป็นที่รู้จักกันเป็นชุดของสเก็ตช์แผงแสดงวิธีการที่ฉากที่แตกต่างกันในภาพยนตร์จะเล่น

Microsoft MovieMaker ใช้แนวคิดเดียวกัน : กระดานเป็นที่ที่คุณจะตั้งค่าคลิปของคุณอยู่ในลำดับที่คุณต้องการ ก่อนให้แน่ใจว่าคุณอยู่ในโหมดกระดานโดยคลิกดู => สตอรี่บอร์ด จากนั้นเริ่มต้นด้วยการมองหาคลิปของคุณในแผงคอลเลกชัน หากไม่พบให้คลิกที่กล่องคอลเลกชันและเลือกคลิปของคุณ

ในพื้นที่แผงควบคุม เพียงแค่คลิกและลากคลิปของคุณในกระดานเรื่องราวด้านล่าง คุณสามารถดูตัวอย่างคลิปในหน้าต่างตรวจสอบ MovieMaker ในเวลาใดก็ได้ เพียงแค่ใช้การควบคุม VCR เหมือนที่ด้านล่างของหน้าต่าง บันทึกงานของคุณและย้ายคลิปรอบ ๆ จนกว่าพวกเขาอยู่ในลำดับที่คุณต้องการ บันทึกงานของคุณอีกครั้ง หากคุณต้องการเปลี่ยนชื่อคลิปของคุณไให้ คลิกขวาและเลือกเปลี่ยนชื่อ หรือ rename


ขั้นที่ 3 : แก้ไขคลิปของคุณ หรือ Edit

ตอนนี้เราจะเริ่มต้นงานของเราจริงๆ MovieMaker Windows, การแก้ไขคลิปของคุณ ปกติแล้ว การตัดต่อวีดีโอ ถือเป็นทั้งศารตร์และศิลปะ ของการทำงานด้วยตัวคุณเอง ในการตัดต่อหรือ Trim ปรับแต่งจุดที่เราต้องการหรือไม่ต้องการออกไป

ก่อนสลับไปที่มุมมองเส้นเวลาโดยคลิกที่ปุ่มแสดงระยะเวลาดังกล่าวข้างต้นของ สตอรี่บอร์ด หรือโดยการคลิกที่มุมมอง => Timeline ในสถานที่ของกล่อง Storyboard คุณจะเห็นสิ่งที่ดูเหมือนว่า filmstrip

หากต้องการแก้ไขให้ดับเบิลคลิกที่คลิปเพื่อให้มันเล่นในโหมดการแสดงตัวอย่างและจากนั้นเลือกคลิป => ตั้งจุดเริ่มต้น Trim, ที่ต้องการ จากนั้นเลือกคลิป = End> ตั้งจุดตัดท้าย คลิปจะถูกตัดออก ทำเช่นเดียวกันสำหรับคลิปอื่น ๆ จากนั้นบันทึกงานของคุณใน Microsoft MovieMaker


ขั้นที่ 4 : การใส่ transitions หรือลูกเล่นเปลี่ยนฉาก

เราได้แก้ไขภาพยนตร์ของเราใน MovieMaker แต่คลิปเพียงแค่กระโดดจากที่หนึ่งไปยังอีก เพื่อให้ดู smooth หรือสบายตาเวลาเปลี่ยนฉาก เราก็ควรใส่ลูกเล่นแบบ Transition สักหน่อย หากเคยใช้งานพวกนำเสนออย่าง powerpoint คงจะพอนึกออก หน้าตาและรูปร่างของเจ้า transition ที่พูดถึง

เพื่อเริ่มต้นการใส่ transitions ให้สลับกลับไปดูที่ Storyboard โดยคลิกที่ปุ่ม Storyboard อีกวิธีหนึ่งคุณสามารถคลิกดู Storyboard => จากเมนู เพื่อเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนจากเมนูคลิก Tools => การเปลี่ยนวิดีโอ คุณจะเห็นรายชื่อทั้งหมดของการเปลี่ยนในแผงคอลเลกชันของ Microsoft MovieMaker คุณสามารถดูตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงโดยการดับเบิลคลิกมันและดูการเล่นในหน้าต่างการตรวจสอบ

การทำให้ตัวเลือก transitions มีผลกับคลิปวีดีโอที่เลือกไว้ใช้งาน คุณจะสังเกตเห็นว่ามีกล่องขนาดเล็กที่แยกคลิปแต่ละคลิป ให้คุณลาก transitions ที่ต้องการมาวางลงในกล่องเล็กๆ นั้น โดยวางได้ในจุดที่เราต้องการ


ขั้นที่ 5 : การใส่ effect หรือลูกเล่นพิเศษ
เมื่อเราไปดูหนังที่เราต้องการจะดูลูกเล่นพิเศษ Microsoft MovieMaker ก็มีความสามารถในการสร้าง ลูกเล่นพิเศษ ให้กับคลิปวีดีโอของคุณเช่นกัน ในการเข้าถึง ลูกเล่นพิเศษ เหล่านี้ให้คลิกเครื่องมือ => Video ผลใน MovieMaker คุณจะเห็นรายการ ลูกเล่นพิเศษ ที่สามารถเลือกใช้งานได้จำนวนมาก เช่นควบคุมความสว่างและจางหายไป เป็นต้น fade in/out หรือ b/w

ตัวอย่างลูกเล่น ลูกเล่นพิเศษ ที่พบบ่อยๆ เช่น การเพิ่มความเร็วเป็นสองเท่า หรือการ สโลมอชั่น เป็นต้น



ขั้นที่ 6 : การแทรกเพลงพื้นหลัง หรือ Music background sound

การผลิตของคุณจะไม่สมบูรณ์ ถ้าขาดเพลงพื้นหลังและคำบรรยาย ในการเพิ่มเพลงใน MovieMaker ไมโครซอฟท์ในบานหน้าต่างงานเลือกเสียง การนำเข้า หรือการเลือกเพลง และไฟล์ของคุณ

ถ้าคุณต้องการเพิ่มคำบรรยายเพียง ให้สลับไปมุมมอง เส้นเวลา หรือ Timeline และหาพื้นที่ว่างในแทร็กเสียงสำหรับคำบรรยายของคุณ แล้วคลิกเครื่องมือ => ระยะเวลาบรรยาย ขณะนี้คุณมีทั้งเสียงในวิดีโอคลิปเดิมและเพิ่มเติมในแทร็กที่คุณสร้างขึ้น

เพื่อปรับระดับเสียงในคลิปของคุณคลิกขวาบนคลิปใน MovieMaker ใด ๆ และปรับระดับเสียงหรือปิดเสียงจะจางหายไปหากคุณต้องการ ถ้าคุณต้องการความสมดุลของวิธีการทำงานของดนตรีกับเสียงคลิปของคุณคลิกเครื่องมือ => ระดับเสียงและปรับระดับด้วยตัวเลื่อน


ขั้นที่ 7 : การใส่ชื่อเรื่อง และ credit title

ชื่อและเครดิตใน MovieMaker เป็นเรื่องง่ายอย่างเหลือเชื่อที่จะทำวิดีโอของคุณดูดีอย่างมืออาชีพ คลิก Tools = ชื่อ> และCredits ใน Microsoft MovieMaker คุณจะเห็นแจ้งให้ถามที่คุณต้องการชื่อ / เครดิตให้ปรากฏ

เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วพิมพ์ข้อความของคุณ ที่ด้านล่างเลือกที่จะเปลี่ยนการเคลื่อนไหวของชื่อเรื่องและแบบอักษรและสีเป็น เล่นกับเหล่านี้และคุณจะเห็นตัวอย่างของคุณในหน้าต่างการตรวจสอบ


ขั้นตอนที่ 8 : การสร้างผลงานขั้นสุดท้าย

ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่คุณได้รับการรอการ! คุณจะสร้างผลลัพธ์สุดท้ายของคุณ ในบานหน้าต่างงานของ MovieMaker คุณจะเห็นรายการของตัวเลือกส่งออกภายใต้ภาพยนตร์

คุณสามารถส่งไปยังเว็บ, เขียนกลับไปที่วิดีโอดิจิตอลบันทึกลงในแผ่นซีดีบันทึกไปยังฮาร์ดดิสก์ของคุณและอื่น ๆ เลือกหนึ่งที่คุณต้องการใช้ ตัวช่วยสร้างจะมาแนะนำคุณผ่านส่วนที่เหลือของกระบวนการสร้างการส่งออก

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการส่งออกที่เลือกของคุณคุณจะได้รับแจ้งรายละเอียดบางอย่างในการส่งออก ถ้าคุณส่งไปยังเว็บตัวอย่างเช่น MovieMaker Windows จะต้องการทราบว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตของผู้ชมมีโอกาสและวิธีการของการเข้าถึงจะเป็นเช่นไร


ข้อสรุป

การทำงานดูเหมือนว่ามีมากขั้นตอนใน MovieMaker แต่เมื่อคุณใช้งานคุณจะพบว่ามันง่ายมาก , Microsoft สร้างออกมาได้ดีและใช้เวลาในการทำงานที่เร็วมากๆ และที่สำคัญคือ'ฟรี'

ลูกเล่นการเปลี่ยนภาพและเทคนิควีดีโอพิเศษอื่นๆ ทำให้ Microsoft MovieMaker สามารถต่อสู้กับโปรแกรมการแก้ไขวิดีโออื่น ๆ -- โปรแกรมที่คุณจะต้องจ่ายสำหรับการทำงาน! ดังนั้น สำหรับคนที่เริ่มต้นในการตัดต่อวิดีโอที่ต้องการหลีกเลี่ยงการการเรียนรู้ขั้นสูง Windows MovieMaker จึงเป็นทางเลือกแรกที่น่าสนใจครับ
ดาวโหลด Windows MovieMaker for Vista

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น