วิธีการสร้างสไลด์โชว์ด้วย VideoStudio Pro X4

การสร้างสไลด์โชว์ภาพดิจิตอลของเราให้เป็นไฟล์วีดีโอ เพื่อนำเสนอผลงานให้ดูน่าสนใจสามารถทำได้ด้วยโปรแกรมฟรีแวร์และแชรืแวร์อย่าง VideoStudio Pro X4 ก็เป็นฟรีแวร์ที่ให้ทดลองใช้งานแบบ 30 วันที่มีความน่าสนใจในการดาวโหลดมาติดตั้งและใช้งานกันตัวหนึ่ง นอกเหนือจากความสามารถในการตัดต่อวีดีโอแล้ว การนำภาพนิ่งจากกล้องดิจิตอลของเราหรือจากอินเตอร์เน็ตมาทำเป็นสไลด์โชว์แบบมีสีสัน ดึงดูงความสนใจจากผู้รับชมได้เป็นอย่างดี โดยโปรแกรมออกแบบมาให้สามารถทำงานด้านวีดีโอทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ จุดเด่นของโปรแกรมอยู่ที่ความง่ายในการใช้งาน โดยประกอบด้วยขั้นตอนการทำงานหลักๆ 3 ขั้นตอนเท่านั้นคือ การนำเข้าภาพข้อมูล วีดีโอ ดนตรี ภาพ จากนั้นก้เป็นขั้นตอนการตัดต่อ เช่น ใส่ลูกเล่น ภาพซ้อน ใส่คำบรรยาย ใส่ชื่อเรื่อง ใส่ดนตรีประกอบ หรือการอัดเสียงบรรยาย และขั้นตอนสุดท้ายคือการบันทึกผลงานออกไปใช้งาน หรือเล่นบนคอมพิวเตอร์หรืออัพโหลดไปนำเสนอบนอินเตอร์เน็ต ก็สามารถทำได้เช่น กัน เรียกว่าโปรแกรมจัดเตรียมรองรับการใช้งานไว้ให้เราเลือกใช้งานกันมากมากจริงๆ
สำหรับในวันนี้ผมจะลองมาแนะนำขั้นตอนการใช้งาน ด้วยการสร้างภาพสไลด์โชว์ ด้วยการนำภาพถ่ายหรือภาพนิ่งธรรมดาของเรามาเรียงต่อกันพร้อมใส่ลูกเล่น คำบรรยายและดนตรีประกอบให้น่าสนใจ แบบเป็นขั้นตอน สำหรับเป็นการปูพื้นฐานให้ผู้สนใจการใช้งานด้วย VideoStudio Pro X4 ได้ลองศึกษาและทำตามดูครับ
สิ่งที่เราจะต้องมีคือ
1 ไฟล์ภาพนิ่งที่เราต้องการนำมาเป็นสไลด์โชว์ แนะนำให้แยกบันทึกไว้ในแฟ้มหรือโฟลเดอร์เฉพาะต่างหาก
2 ไฟล์เพลงประกอบ MP3 หรือไฟล์เสียงดนตรีที่เราต้องการ
3 ดาวโหลดและติดตั้ง VideoStudio Pro X4
เรามาเริ่มต้นการทำสไลด์โชว์กันได้เลยครับ
1 เปิดโปรแกรม VideoStudio Pro X4 ขึ้นมาตามภาพด้านล่าง คลิกปุ่ม Add เพื่อสร้างโฟลเดอร์สำหรับการเก็บไฟล์ภาพที่เรากำลังจะสร้างสไลด์โชว์
2 ตามภาพผมกำหนดให้เป็น Lopburi จากนั้นคลิก icon แฟ้มนำเขาภาพ จะแสดงหน้าต่างให้เราเข้าไปคลิกเลือกไฟล์ภาพที่เราเตรียมไว้นำเข้ามาในโปรแกรม เลือกไฟล์ภาพและคลิก open เป็นการนำเข้ามาในโปรแกรม VideoStudio Pro X4
3 จะแสดงไฟล์ภาพที่เรานำเข้ามา ให้เราเลือกไฟล์ภาพทั้งหมดและแดรกเม้าส์มาปล่องวางลงในแทรกวีดีโอ หรือใช้การคลิกเม้าส์ขวาบนภาพเพื่อเรียกคำสั่ง Insert ไฟล์ภาพ ไปยังวีดีโอแทรก 1 ก็สามารถทำได้เช่นกัน
4 บนแทรกวีดีโอแรก ให้เราใช้คำสั่ง Ctrl+A เพื่อเลือกไฟล์ภาพทั้งหมด จากนั้นให้เราคลิกขวาตามภาพด้านล่าง คลิกเลือกคำสั่ง Change photo/color duration เพื่อปรับเปลี่ยนเวลาในการแสดงไฟล์ภาพแต่ละภาพค่าเดิมที่โปรแกรมกำหนดให้มาคือ 3 วินาที/ภาพ ผมจะกำหนดเพิ่มขึ้นเป็น 6 วินาที/ภาพ
5 กำหนดเวลาในการแสดงแต่ละภาพเป็น 6 วินาที เพื่อให้ผู้รับชมได้มีเวลาในการรับชมนานขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง ส่วนใครทำจริงๆ ก็ดูเวลาและความต้องการของเราเป็นหลักนะครับ และใต้คำสั่ง Change photo/color duration จะมีคำสั่งที่แนะนำให้ทำตามก็คือคำสั่งที่เรียกว่า Auto Pan& Zoom ซึ่งจะเป็นการทำให้ภาพนิ่งของเรามีการ Pan และซูมเข้าออกที่ดูคล้ายๆ กับภาพเคลื่อนไหว ทำให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และอีกอย่างหนึ่งคือการแทรก Transition หรือตัวเปลี่ยนระหว่างภาพ ให้เราคลิกที่ปุ่ม icon AB จากนั้นเลือกรูปแบบที่เราต้องการ และคลิกขวาบนรูปแบบนั้นๆ จะแสดงคำสั่ง Apply transition เข้ากับไฟล์ภาพของเราทั้งหมด

6 คลิกปุ่ม 1 เป็นการเปิด Color คล้ายๆ กับการแทรกสไลด์เปล่าเข้ามา ในส่วนก่อนหน้าไฟล์ภาพไฟล์แรก เพื่อใส่ชื่อเรื่องหรือกล่าวนำ ตามตัวอย่างผมเลือกสีส้มและแดรกลากมาวางลงในแทรกแรก

7 เป็นการใส่ชื่อเรื่องหรือคำอธิบายภาพ ให้เราคลิกไปที่แทรกตัว T หรือไตเติล ไอคอนเล้กที่อยู่ด้านล่างของแทรกวีดีโอนั้นแหละครับ จะแสดงกรอบของข้อความหรือ Title ขึ้นมาให้เราใช้เม้าส์ดับเบิลคลิกเข้าไป ใส่ข้อความตามภาพพรีวิวด้านบน และด้านขวามือเป็นการำหนดคุณสมบัติของข้อความอาทิเช่น แบบอักษร ขนาด สี ตัวหนา เอียง การกำหนดตำแหน่งข้อความ ตรงกลาง บน ล่าง ขวา ซ้าย เป็นต้น
8แทรกล่างสุดต่อจากแทรกที่เป็นการอัดเสียงบรรยาย เป็นการแทรกเพลงหรือดนตรีประกอบ ตามตัวอย่าง ให้เราคลิกเลือกนำเข้าไฟลืเพลงที่เราเตรียมไว้เข้ามา จากนั้นลากมาวางลงในแทรกดนตรีดังกล่าว อาจจะต้องตัดให้พอดีกับความยาวของไฟล์ภาพ
9 ขั้นตอนสุดท้ายแล้วครับ คือการ Share หรือการบันทึกผลงานออกไปนำเสนอนั้นเอง ตามตัวอย่างผมเลือกนำผลงานออกมา 2 แบบคือแบบแรกสร้างวีดีโอไฟล์ สำหรับเป็นไฟล์เปิดดูบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งไฟล์จะใหญ่แต่จะคมชัดดีมาก และแบบ 2 คือ upload web สำหรับการนำเสนอผลงานบนเว็บเช่น youtube เป็นต้น โดยสามารถคลิกดูตัวอย่างที่ทำแล้วบนยูทูปได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

ดูตัวอย่างไฟล์สไลด์โชว์ที่สร้างและอัพโหลดเป็นตัวอย่างบนยูทูปครับ คลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น