โปรแกรมท่องเน็ตที่เร็วที่สุด Opera 10

ฺBrowser War "สงครามยังไม่จบ อย่าพึ่งนับศพทหาร" คำกล่าวนี้ยังคงใช้ได้และเป็นจริงในปัจจุบัน ที่การแข่งขันของโปรแกรมท่องเน็ต internet browser เป็นไปอย่างดุเดือดเลือดพล่านกันทีเดียว เมื่อยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง IE. หรือ Internet Explorer ซึ่งผูกขาดครองความเป็นจ้าวแห่งโปรแกรมท่องเน็ตตลอดกาลมายาวนาน เริ่มมีผู้ท้าชิงที่มากความสามารถและหลากหลายขึ้นมาทาบรัศมีและต่อกรกับยักษ์ใหญ่ได้อย่างสูสีสมน้ำสมเนื้อยิ่งหนัก
สัจธรรมอย่างหนึ่งของโลกแห่งความเป็นจริงก็คือ เมื่อมีจุดขึ้นสูงสุดก็ย่อมมีจุดที่อิ่มตัวหรือจุดผกผันที่อาจจะถดถอยกลับลงมา ผมไม่อาจจะบอกว่ายักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft จะถึงจุดตันหรืออิ่มตัว เพราะทาง Microsoft ก็มีทุนและการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่อยากจะบอกว่าปัจจุบันมีโปรแกรมท่องเน็ตเกิดขึ้นมาใหม่ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งต่างก็มีประสิทธิภาพและความสามารถไม่ได้ด้อยหรือน้อยไปกว่า Internet Explorer ของ Microsoft เลย ทำให้เกิดทางเลือกที่หลากหลายและต้องการทดสอบหรือทดลองนั้นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงของผู้ที่มีพื้นฐานคอมพิวเตอร์ หรือพื้นฐานการศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์หรือการทำงานมักจะมีแนวโน้มที่จะทดสอบหรือทดลองใช้งานโปรแกรมท่องเน็ตใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นของ Google Chrome,Mozilla Firefox,Safari for windows, และ ตัวที่ผมกำลังจะเขียนถึงในวันนี้คือ Opera 10 ซึ่งเป็นฟรีแวร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพสูงได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานทั่วโลกดาวโหลดไปใช้งานกันมากกว่า 40 ล้าน users เรามาลองดูข้อมูลทั่วไปของ Opera 10 ประกอบการตัดสินใจดาวโหลดมาทดสอบหรือใช้งานกับเครื่องของเรากันต่อไปครับ



Opera 10 จัดเป็นโปรแกรมท่องเน็ตที่มีความเร็วมากที่สุด และมีขนาดเล็กที่สุด แต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพและความสามารถมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ โดย Opera 10 ประกอบไปด้วยส่วนพื้นฐานที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานอย่าง tabbed browsing ซึ่งเราสามารถสลับไปมาระหว่างการใช้งานได้โดยไม่ต้องเปิดหน้าต่างใหม่นั้นเอง, ระบบ mouse-over previews นำเม้าส์ไปวางเหนือ icon ก็จะมีคำอธิบายแสดงขึ้นมา, การปรับแต่งเครื่องมือการค้นหาข้อมูล search bar, ระบบการเก็บเว็บที่เราต้องเข้าดูบ่อยๆ หรือ bookmarking tools, และการผสานระบบ e-mail และการสนทนา chat clients. มีระบบ Mouse-gesture support, ระบบ keyboard shortcuts, การลางวางหรือ drag-and-drop .

Opera มีหน้าตาของโปรแกรมที่สวยงามน่าสนใจ โทนสีระหว่างมืดกับสว่าง รวมทั้ง desktop widgets ที่สามารถปรากฏอยู่ ณ จุดใดก็ได้ของหน้าจอขณะที่เรากำลังใช้งาน Opera นอกจากนี้ยังมีระบบรหัสผ่านแบบออโต้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานในการกรอกรหัสผ่านต่างๆ และที่จะลืมไม่ได้ก็คือความสามารถในการดาวโหลดไฟล์ผ่านระบบ torrent support และระบบรักษาความปลอดภัยแบบ eal-time fraud protection นอกจากนี้ Opera ยังรวมความสามารถในการป้องกันมัลแวร์ antimalware protection ของ Haute Secure.

ความสามารถอื่นๆ ของ Opera 10 ได้แก่ ระบบ Link enables Bookmarks, ระบบ Personal bar, Speed Dial, และ Notes synchronization ระหว่างโปรแกรม Opera instances การค้นหาอย่างรวดเร็ว Quick Find การพัฒนาระบบ search tool, ทำให้สามารถค้นหาข้อความแบบเต็ม หรือ full text การค้นหาจากช่อง address field (คล้ายๆกับของ Chrome) ระบบ history panel, และการค้นหาจาก :historysearch. และอีกอย่างได้แก่ ระบบ spell checker ตรวจสอบคำถูกผิดที่รองรับมากถึง 51 ภาษา.

Opera 10 ขยายความสามารถที่เรียกว่า Opera Turbo, รูปแบบของการบีบอัด ซึ่งทาง Opera อ้างว่าสามารถบีบอัดข้อมูลได้มากถึง 80 % ก่อนการส่งขึ้นไปยัง Opera's servers โดยความสามารถนี้เพื่อรองรับผู้ใช้งาน ที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบช้ามาก จะได้ส่งผ่านข้อมูลที่เร็วขึ้นนั้นเอง Opera 10 มาพร้อมความสามารถพิเศษอื่นๆ อีกมากมายที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งาน ได้ง่ายและเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด นอกเหนือจากระบบ tab bar ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้การ double-click หรือลากวางในตำแหน่งต่างๆ ได้ตามต้องการ และระบบภาพย่อของเว็บไซต์หรือ thumbnail previews ของแต่ละ tab ด้วยความสามารถมากมายขนาดนี้และยังเป็นฟรีแวร์อีกด้วย จึงไม่น่าแปลงใจถึงจำนวนของผู้ใช้งาน Opera 10 ทั่วโลกที่มีมากกว่า 40 ล้าน users นั้นเอง สนใจดาวโหลดโปรแกรม Opera 10 เชิญได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ
ดาวโหลดฟรี Opera 10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น