การใช้งานระบบ Restore ใน Windows 7 หรือ Vista System



การใช้งานระบบ Restore ใน Windows 7 หรือ Vista System

ใน Windows 7 และ Vista จะมีคุณสมบัติพิเศษที่เรียกกันว่า System Restore ซึ่งจะช่วยดึงข้อมูลหรือแก้ปัญหาความผิดพลาดของโปรแกรมให้กลับมาเป็นค่าปกติก่อนหน้าที่คอมพิวเตอร์ของเราจะมีปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดจากการติดตั้งโปรแกรมหรือลงไดร์เวอร์โปรแกรมใหม่ รวมทั้งปัญหาที่เกิดจากการติดไวรัสบางชนิด เป็นต้น

การใช้งานระบบ Restore ใน Windows


ปกติแล้วจะมี 2 แห่งที่เราสามารถเรียกใช้งาน system restore จากโปรแกรม Windows เอง, เราเพียงพิมพ์คำว่าrestore เข้าไปในช่องค้นหาของ Start menu search box, หลังจากนั้นเราก็จะพบ System Restore แสดงขึ้นมาที่ด้านบนสุดของเมนู :

หรือเราอาจจะเลือกพิมพ์ rstrui ลงไปในช่องค้นหาหรือ search box จากนั้นกดแป้น enter

เราก็จะได้พบกับหน้าตาของระบบที่จะนำพาเรากลับไปยังจุดที่ไม่มีปัญหา โดยเราสามารถเลือก “Recommended restore”, แล้วคลิก next, หรือเราสามารถเลือกจุดที่ต้องการย้อนกลับไปด้วยเราเองได้

ถ้าเราเลือก different restore point, เราจะพบรายการของจุด restore points ที่เราสามารถเลือก ซึ่งจะมีจำนวนมากตามที่เราได้กำหนดไว้ก่อน หรือบางครั้งระบบก็บันทึกแบบออโต้ไว้ให้เรา ?

เราจะเห็นรายการแสดงขึ้นมา โดยแสดงรายการกระทำตามวันเวลาล่าสุด เป็นการติดตั้ง install Virtual CloneDrive และก่อนหน้านั้นเป็นการติดตั้ง NVIDIA drivers (ตัวอย่างนะครับของจริงจะแตกต่างกันไป)

คลิกเลือกอันใดอันหนึ่งที่เราต้องการย้อนกลับไป ,และเราจะต้องยืนยันการเลือกของเราอีกครั้ง จากนั้นระบบจะทำการ restart เครื่องของเราเพื่อเริ่มการทำงาน

สิ่งสำคัญ: เพื่อประสิทธิภาพการใช้งาน System Restore มากที่สุดแนะนำให้เรารันจาก safe mode.

ถ้าหากว่าเราได้เราข้อความ error ระหว่างการใช้งานระบบ restoring, ให้เราเข้าสู่ safe mode (กด F8 ระหว่างการ boot up)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น