การสร้างไดร์ฟเสมือนด้วย Nero ImageDrive

บางครั้งเมื่อเราได้ Image ไฟล์มา ไม่ว่าจะด้วยการสร้างขึ้นมา หรือดาวน์โหลดมา ก่อนที่จะทำการเขียนใส่แผ่นซีดี เราสามารถเอามาทดสอบก่อนว่าไฟล์นั้นเสียหรือไม่ โดยนำไฟล์นั้นไปสร้างเป็น ไดร์ฟจำลอง (VirtualDriveหรือ ImageDrive) หรือ เมื่อเราเล่นเกมส์ที่ต้องใส่แผ่นซีดีในเครื่องตลอดเวลาที่เล่น แต่ถ้าเราสร้างไดร์ฟจำลองขึ้นมาแล้ว เราก็กำหนดให้เกมส์ไปอ่านที่ข้อมูลที่ไดร์ฟจำลองแทน ทำให้เราไม่ต้องใส่แผ่นในขณะเล่นเกมส์ และเป็นการลดการสึกหรอทั้งหัวอ่านเครื่องเล่นซีดี และแผ่นซีดีด้วย ทั้งยังทำงานได้เร็วกว่าการใช้แผ่นจริงๆ ซะอีก

การสร้างไดร์ฟจำลอง

1. อย่างแรกเราต้องมี Image ไฟล์ก่อน ในที่นี้จะใช้ Image ไฟล์ที่สร้างจากบทความเรื่อง "การทำอิมเมจไฟล์ด้วย Nero Buring ROM" ซึ่งก็ คือ ไฟล์ FFVII-install.nrg




2. ทำการเปิดโปรแกรม Nero ImageDrive ในที่นี้เป็น Nero 7 ดังนั้นโปรแกรมจะอยู่ที่ Start -> All Program -> Nero 7 -> เครื่องมือ -> Nero ImageDrive



3. ถ้าหากเป็นการเปิดโปรแกรม Nero ImageDrive เป็นครั้งแรก โปรแกรมจะถามว่า ต้องการเปิดการทำงานของ Nero ImageDrive ใช่หรือไม่ ก็ให้คลิกปุ่ม Yes ไป แต่ถ้าเราเคยเปิดการทำงานของโปรแกรม Nero ImageDrive อยู่แล้ว ก็ให้ข้ามไปที่ขั้นตอน "วิธี Mount ไฟล์ Image ให้กับ Nero ImageDrive"



4. โปรแกรมแจ้งว่า "โปรแกรมนี้ยังไม่ได้ผ่านการรับรองจากไมโครซอฟต์ ถ้าหากมีคำเตือน ก็ให้คลิกปุ่ม "Continue Anyway" เพื่อให้โปรแกรมดำเนินการติดตั้งต่อไป"



5. โปรแกรมกำลังทำการติดตั้ง (ไม่เห็นมีคำเตือนเหมือนที่ข้อ 4 พูดไว้เลย)



6. โปรแกรมแจ้งว่าจะทำการรีสตาร์ท ก็คลิกปุ่ม OK เพื่อทำการรีบูตก่อน (บางครั้งโปรแกรมก็ไม่แจ้งให้รีบูตนะ ขึ้นอยู่กับว่า Nero ImageDrive ของเราเป็นเวอร์ชั่นไหน)



7. ติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว



วิธี Mount ไฟล์ Image ให้กับ Nero ImageDrive
สาเหตุที่เราต้องมาทำการเม้าท์ไฟล์อิมเมจให้กับ Nero ImageDrive อีกครั้งก็เพราะ ไดร์ฟจำลองที่เราสร้างนั้นก็เหมือน CD Rom ไดร์ฟตัวหนึ่ง ถ้าไม่ได้ใส่แผ่นซีดีลงไป ก็ไม่มีข้อมูลอะไร ตัวอิมเมจไฟล์ ก็เปรียบเสมือนแผ่นซีดีของไดร์ฟจำลองนั่นเอง เราจะเลือกเอาอิมเมจไฟล์ตัวไหนมาใส่ไดร์ฟจำลองก็ได้

8. เปิดโปรแกรม Nero ImageDrive ดังรูป



9. ให้ติ๊กถูกที่ "Mount image at startup" เพื่อให้ไดร์ฟทำการโหลดข้อมูลจากไฟล์ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง แล้วติ๊กถูกที่ "Enable drive" เมื่อเราติ๊กถูกเสร็จก็จะเห็นแท๊ป "First drive" ปรากฏขึ้นมา ถ้าโปรแกรมแจ้งให้ทำการรีบูต ก็อย่าเพิ่งทำการรีบูต ให้คลิกที่แท๊ป "First drive" เลย (ตัวโปรแกรม Nero ImageDrive นั้นสามารถสร้างไดร์ฟจำลองได้ถึง 2 ไดร์ฟ ถ้าต้องการสร้างทั้ง 2 ไดร์ฟ ก็ติ๊กถูกทั้ง 2 ช่อง แต่ในที่นี้เราจะสร้างเพียงแค่ไดร์ฟเดียว)



10. ทำการคลิกเลือก Image ไฟล์ ที่ต้องการจะเอามาทำเป็น ไดร์ฟจำลอง โดยคลิกที่ปุ่ม "..."



11. ในที่นี้เราเลือกไฟล์ FFVII-install.nrg



12. เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK แล้วทำการรีบูตเครื่องได้เลย



13. หลังจากรีบูตเสร็จแล้วจะเห็นว่ามีไดร์ฟเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งไดร์ฟ ซึ่งก็คือ ไดร์ฟจำลองที่เราสร้างขึ้นนั่นเอง



หมายเหตุ

โปรแกรม Nero ImageDrive สามารถสร้างไดร์ฟจำลองจากไฟล์นามสกุล nrg และ iso เท่านั้น
ในขั้นตอน "วิธี Mount ไฟล์ Image ให้กับ Nero ImageDrive" การกำหนดให้โปรแกรมทำการ "เม้าท์อิมเมจที่สตาร์ทอัป" นั้นอาจจะสะดวกในแง่ที่เราไม่ต้องมาทำการเลือกไฟล์ใหม่ทุกครั้ง แต่วินโดว์ก็จะใช้เวลาในการเปิดเครื่องเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากโปรแกรมจะทำการโหลดข้อมูลจากไฟล์ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง
ถึงแม้ว่าเราจะไม่กำหนด "Mount image at startup" แต่เราก็จะยังเห็นไดร์ฟจำลองที่เราสร้างขึ้นปรากฏอยู่เช่นเดิม เพียงแต่จะไม่มีข้อมูลอยู่ภายใน เราจะต้องมาทำการเม้าท์ไฟล์อิมเมจให้กับ Nero ImageDrive ทุกครั้ง
การสร้างไดร์ฟจำลองไว้ 2 ไดร์ฟนั้น ถึงแม้ว่าเราจะไม่กำหนดเป็น "Mount image at startup" ก็จะทำให้วินโดว์โหลดช้ากว่ากำหนดไดร์ฟจำลองเพียงไดร์ฟเดียว
ในบางกรณีที่ไดร์ฟจำลองไม่ปรากฏในรายการไดร์ฟ หรือ ทำการโหลดข้อมูลเข้าไปในไดร์ฟจำลองแล้ว ไม่สามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลได้ ให้หยุดการทำงานของโปรแกรม (คลิกที่ปุ่ม ในรูปที่ 12) และเปิดโปรแกรม Nero ImageDrive ใหม่อีกครั้ง เพื่อทำการสร้างไดร์ฟจำลองใหม่อีกครั้ง
เราไม่สามารถเพิ่ม หรือลบข้อมูลในไดร์ฟจำลองได้
ที่มา http://www.comtrick.com/index.php?gid=Nero&p=NeroImageDrive

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น